WiFi 7 (Wi-Fi 7): การเชื่อมต่อไร้สายยุคใหม่ ที่เร็ว แรง น่าเชื่อถือ

WiFi7

WiFi7

WiFi 7 (Wi-Fi 7) เปิดตัวแล้ว โดยนำเสนอคุณสมบัติใหม่อันทรงพลังที่เพิ่มประสิทธิภาพ Wi-Fi และปรับปรุงการเชื่อมต่อในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ความสามารถล้ำสมัยใน WiFi 7 (Wi-Fi 7) ช่วยให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่อาศัยปริมาณการรับส่งข้อมูลสูง WiFi 7 (Wi-Fi 7) จะมาช่วยส่งเสริมการใช้งาน AR/VR/XR , Immersive 3-D training, Electronic Gaming, Hybrid work, Industrial IoT, และยานยนต์ ให้ก้าวหน้าขึ้นอันเป็นผลมาจากปรับสิทธิภาพของ WiFi 7 (Wi-Fi 7)  ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

WiFi 7 (Wi-Fi 7) กำลังจะเข้าสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะมีอุปกรณ์กว่า 233 ล้านชิ้นวางจำหน่ายในปี 2024 และเพิ่มขึ้นเป็น 2.1 พันล้านชิ้นภายในปี 2028 สถิติชี้ว่า สื่อหลักอย่างสมาร์ทโฟน พีซี แท็บเล็ต และ Access Points (APs) จะเป็นกลุ่มแรกที่นำ WiFi 7 (Wi-Fi 7) มาใช้งาน ในขณะเดียวกัน อุปกรณ์ภายในบ้าน Customer Premises Equipment (CPE) และอุปกรณ์เสมือนจริง (AR/VR) ก็จะเริ่มเข้าสู่ตลาดเช่นกัน

WiFi 7 (Wi-Fi 7) ยกระดับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สาย โดยมุ่งเน้นไปที่คุณสมบัติขั้นสูง เพื่อมอบประสบการณ์ใช้งานที่ยอดเยี่ยมแก่ผู้ใช้ ตัวอย่างคุณสมบัติเด่นๆ ได้แก่:

  • 320 MHz channels: : มีให้ในประเทศที่เปิดใช้งานแถบความถี่ 6 GHz ซึ่งมีช่องสัญญาณที่กว้างกว่าช่องสัญญาณในอดีตถึงสองเท่า (จากเดิม Wi-Fi6E ได้ที่ 160MHz)  รองรับความเร็วระดับมัลติกิกะบิตและปริมาณการรับส่งข้อมูลที่สูง
  • การทำงานแบบ Multi-Link Operation (MLO): อุปกรณ์สามารถส่งและรับข้อมูลพร้อมกันผ่านหลายๆ ช่องสัญญาณ ช่วยเพิ่มปริมาณการรับส่งข้อมูล  ลด Latency และช่วยให้สัญญาณ Wi-Fi ความเสถียรมากขึ้น รองรับการใช้งานในรูปแบบใหม่ ๆ เช่น VR/AR, เกมออนไลน์
  • 4K QAM: เพิ่มอัตราการส่งข้อมูลสูงกว่า 1024 QAM ถึง 20% 4K QAM นี้ จะให้ผู้ใช้งานรับชมวิดีโอความละเอียดสูง 4K หรือ 8K ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • 512 Compressed block-ack: เพิ่มประสิทธิภาพและลด Overhead
  • Multiple RUs to a single STA: เพิ่มความยืดหยุ่น Spectrum Resource Scheduling  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ Spectrum
  • Triggered Uplink Access: ปรับปรุงการการอัปโหลดและตอบสนองอย่างรวดเร็ว ตามที่กำหนดไว้ใน Wi-Fi 6 เพื่อรองรับ Streams ที่ต้องการ Latency ต่ำ และ ตอบสนองความต้องการของ QoS
  • Emergency Preparedness Communication Services (EPCS): มอบประสบการณ์ National Security & Emergency Preparedness (NSEP) ที่ราบรื่นแก่ผู้ใช้ ในขณะเดียวกันยังคงรักษาความสำคัญและคุณภาพของบริการในเครือข่าย Wi-Fi

บริษัทชั้นนำอย่าง Broadcom, CommScope RUCKUS Networks, Intel, MaxLinear, MediaTek, และ Qualcomm เข้าร่วมเป็นกลุ่มทดสอบสำหรับการรับรอง และกลุ่มแรกที่ได้รับ WiFi 7 (Wi-Fi 7) CERTIFIED

สำหรับวิดีโอใหม่, ไฮไลท์เทคโนโลยี, ภาพรวมเทคโนโลยี และข้อมูลเพิ่มเติม ดูข้อเพิ่มเติมได้ที่ https://www.wi-fi.org/discover-wi-fi/wi-fi-certified-7 

 

อุปกรณ์ Access Point ที่รองรับ WiFi 7 (Wi-Fi 7)